Lễ Tổng kết – Lễ Trưởng thành Tri ân năm học 2018-2019

Ngày đăng: 03-03-2017
Đọc: 1215 lượt

Từ chuyến đi thăm Nhật Bản vào tháng Một năm 2017

Tôi vẫn còn nhớ mình đã cảm thấy tự hào thế nào khi, vào năm ngoái, được biết Trang, một người bạn cùng lớp tôi, sẽ lên đường thăm Nhật Bản trong một chương trình trao đổi của Trường Đại học HOSEI.

Năm nay, chính tôi là người được trao cho niềm vinh hạnh vô cùng lớn lao đó.

Để viết một bài cảm nhận ngắn về đất nước Nhật Bản, đối với tôi mà nói, là điều dường như không thể. Phải chăng do tôi là một tay viết lách vụng về, một người đã quá quen với kiểu văn phong dông dài, hay chỉ đơn giản là do những cảm nhận của tôi không thể được diễn tả cách ngắn gọn?

Chỉ cần mường tượng về lần đầu tiên đi máy bay, chưa kể tới việc điểm đến của bạn sẽ là một đất nước mà danh tiếng đã quá lẫy lừng suốt bao thập kỉ qua, cũng đủ làm bạn háo hức như một người xem một bộ phim hấp dẫn đến độ không biết mình đang ngồi mấp mé trên ghế. Trước khi máy bay kịp cất cánh, tâm trí tôi đã lang thang với cái băn khoăn: “Tôi đang mong đợi gì từ chuyến đi này?”

Tất cả những gì tôi muốn nói, nếu thực sự phải nói một cách ngắn gọn, về chuyến đi Nhật lần này là tôi thật đã học và trải nghiệm nhiều hơn những gì tôi mong đợi. Một điều nữa là, những lời khen dành cho Nhật Bản mà tôi đã nghe trước đó thực sự không phải những lời nói quá.

Tôi nghĩ tôi đã bắt đầu yêu đất nước Nhật kể từ khi vừa đặt chân đến sân bay Narita. Cảnh quan đó thật sự quá khác đất nước tôi và thành phố tôi. Tokyo rất đông đúc, tôi đã nhìn thấy những toà nhà nhiều tầng chỉ để chứa đầy ô tô. Tuy vậy, đường phố lại rất sạch sẽ và ngăn nắp. Nếu ai đó yêu cầu tôi đưa ra một tính từ duy nhất để miêu tả nước Nhật, câu trả lời của tôi sẽ là “ngăn nắp”. Đó quả thực là ấn tượng đầu tiên của tôi về đất nước này.

Tôi đặc biệt yêu sự trật tự của giao thông tại Nhật Bản. Nơi qua đường dành cho người đi bộ rất rộng và được sơn rất rõ, điều đó khiến tôi cảm thấy cực kì an toàn. Mặc dù phải chờ rất lâu trước khi có thể băng qua đường, tôi vẫn rất thoải mái với việc chờ đợi, vì tôi biết một khi người đi bộ được phép qua đường thì sẽ không có tài xế nào cố gắng nhích xe thêm dù chỉ một chút. Điều này thật đối lập với cảnh tượng giao thông ở Việt Nam, nơi mà người đi bộ chỉ phải chờ không quá một phút để được sang bên kia đường, nhưng chẳng ai dám chắc trong một phút đó sẽ không có cái xe nào chạy vượt đèn đỏ.

Tôi nhớ có lần khi tôi đang băng qua đường và cố gắng theo kịp các bạn (do trước đó tôi mải mê chụp hình). Không thấy có cột đèn giao thông nào từ phía bên kia đường, tôi định bước tiếp. Nhưng cùng lúc đó, có một chiếc xe ô tô đang đi tới. Như một phản xạ tự nhiên, tôi dừng lại để nhường xe qua (ở Việt Nam người đi bộ luôn phải làm như vậy và hầu như không có “chiều ngược lại”). Tuy nhiên, khi người lái chiếc ô tô thấy tôi, họ dừng xe và để tôi đi trước, không ngần ngại gì. Tôi không biết làm gì khác để bày tỏ sự biết ơn ngoài việc cúi người cảm tạ. (Trích từ blog cá nhân của tôi)

Đó chỉ là một ví dụ nhỏ cho thấy lối sống trật tự của người Nhật là như thế nào.

Phần tiếp theo đây tôi viết là thay cho lời cảm ơn chân thành đến các thầy cô Trường Đại học HOSEI và tất cả các sinh viên đã giúp đỡ tôi cùng các bạn tôi trong chuyến đi thăm Nhật Bản vừa rồi.

Chúng tôi đến Nhật Bản khi tiết trời vào giữa mùa đông, đó là thời điểm mà nhiệt độ thường xuyên thấp, và nếu bạn muốn biết trời lạnh đến mức độ nào, bạn có thể đến Nhật Bản vào giữa tháng Một và thử rửa tay bằng nước lạnh vào lúc sáng sớm. Tuy thời tiết thì luôn lạnh như thế nhưng chúng tôi luôn cảm thấy sự ấm áp từ các thầy cô, nhân viên và sinh viên của trường, những người đã giúp đỡ chúng tôi.

Mỗi bài giảng chúng tôi tham dự đều được thiết kế và chuẩn bị rất kĩ lưỡng. Tài liệu thầy cô in cho chúng tôi rất giàu thông tin, và phương pháp giảng dạy của các thầy cô chủ yếu nhắm vào khả năng tự tư duy, tự tìm hiểu của sinh viên, mặc dù mỗi người lựa chọn một hình thức giảng dạy khác nhau. Chúng tôi đã cùng thảo luận và cùng học như trong một lớp học nhỏ thực sự tại trường. Chúng tôi cũng nhanh chóng hoà nhập với các sinh viên của trường, trong quá trình học cũng như trong những chuyến tham quan sau đó. Chúng tôi không bị sự gượng gạo nào làm phiền.

Tôi còn nhớ có lần, khi tất cả mọi người đang đi bộ trở về khách sạn sau bữa tối, một người bạn đã đi cách tôi khá xa bỗng dưng chạy ngược lại chỗ thầy Fumiteru Ebisumoto, lúc này đang đi cùng tôi. Thầy Ebisumoto là một trong số các thầy cô hướng dẫn chúng tôi trong suốt chuyến đi. Bạn nói với thầy rằng đã lỡ để quên cây dù ở lại quán ăn lúc nãy. (Chúng tôi mỗi đứa đều được phát một cây dù vì trước đó nhà đài dự báo rằng ngày hôm sau trời sẽ có tuyết.) Điều làm tôi ngạc nhiên là thầy Ebisumoto, thay vì bảo bạn tôi cùng đi với thầy quay lại quán, lại nói rằng chính thầy sẽ đi lấy cây dù đó sau khi đã đưa tất cả chúng tôi về và sớm hôm sau thầy sẽ mang nó đến chỗ khách sạn cho bạn tôi.

Tôi biết rằng trong khuôn khổ giới hạn của một bài viết, tôi không thể kể lại mọi thứ một cách chi tiết, nhưng những gì chúng tôi đã nhận được, từ sự yêu thương, tinh thần hiếu khách, trách nhiệm, cách đối xử tử tế và ân cần của các thầy cô và các bạn tại HOSEI, sẽ mãi còn trong tim tôi.

Giờ đây, mặc dù đã hơn một tháng trôi qua kể từ khi chuyến đi kết thúc, tâm trí tôi vẫn như đang quay ngược dòng chảy của thời gian, về lại những ngày trên đất Nhật. Tai tôi vẫn nghe thấy tiếng ồn ào đến điếc của chiếc máy bay đang hạ cánh tại Narita. Tim tôi vẫn cảm thấy sự tĩnh lặng bình yên của khu dân cư Ichigaya, gần Trường Đại học HOSEI, nơi chúng tôi ở trong suốt thời gian lưu lại Nhật.

Một số hình ảnh từ chuyến đi

Trường Đại học HOSEI – Ichigaya campus, tại Tokyo

Chúng tôi thuyết trình trong giờ học môn Bền vững học.

Ngắm Tokyo từ tầng cao nhất của trường

Tham quan sau giờ học

Cho đến cuối cùng, tôi hoàn toàn hài lòng và cảm thấy biết ơn về chuyến đi này. Tuy nhiên, điều duy nhất còn vương vấn tôi chính là làm sao để thực tả những trải nghiệm quý báu mà tôi đã có được. Tôi đã viết những trang rất dài, chỉ để kể rằng tôi đã cảm thấy ấn tượng như thế nào, nhưng dẫu sao, tôi vẫn cảm thấy chưa đủ.

Hoàn thành vào đầu tháng Ba năm 2017

Hà Diệu Linh, 12CA

Viết cho một chuyến đi không quên đến Nhật Bản

Tái bút: Tôi cũng rất hân hạnh được chia sẻ với các bạn về thông tin tuyển sinh mới của Trường Đại học HOSEI. Chương trình đào tạo bằng tiếng Anh cho ba ngành: GIS (Global and Interdisciplinary Studies), GBP (Global Business Program)SCOPE (Sustainability Co-creation Programme). Thời hạn đăng ký cho đợt nhập học mùa thu năm 2017 là đến hết ngày 24 tháng 3. Ngoài ra, trường cũng có chương trình đào tạo dành cho các ngành khoa học tự nhiên và chương trình đào tạo bằng tiếng Nhật. Mời các bạn xem thông tin chi tiết tại website Đại học HOSEI:

** Chương trình học bổng ngắn hạn mà tôi đã tham dự được gọi là “HOSEI-SSP”, viết tắt cho “HOSEI Short-term Scholarship Program for High School Students”. Xem thông tin chi tiết tại trang:

Bình luận

Tên của bạn

Email của bạn

Ý kiến của bạn

Còn lại từ

Mã bảo vệ

Bạn hãy nhập vào những ký tự mà bạn thấy bên phải, chú ý: chấp nhận cả chữ hoa và chữ thường

Thông báo mới

- Hiện đã có BẰNG TỐT NGHIỆP THPT (Niên khóa 2015 - 2018), các em học sinh đến VP để nhận bằng vào các ngày THỨ BA và THỨ BẢY hàng tuần (Sáng: 8h00-11h00; Chiều: 14h00 - 16h30).
1) Học sinh khi đến nhận phải xuất trình giấy CMND của bản thân;
2) Trường hợp NHẬN THAY (phải là người thân trong gia đình) ngoài CMND của người đến nhận còn phải mang theo SỔ HỘ KHẨU hoặc GIẤY KHAI SINH (nếu là CHA hoặc MẸ) liên quan đến người được cấp bằng.

- Hiện đã có BẰNG TỐT NGHIỆP THPT (Niên khóa 2014 - 2017), các em học sinh đến VP để nhận bằng vào các ngày THỨ BA và THỨ BẢY hàng tuần (Sáng: 8h00-11h00; Chiều: 14h00 - 16h30).
1) Học sinh khi đến nhận phải xuất trình giấy CMND của bản thân;

- Hiện đã có BẰNG TỐT NGHIỆP THPT (Niên khóa 2013 - 2016), các em học sinh đến VP để nhận bằng vào các ngày THỨ BA và THỨ BẢY hàng tuần (Sáng: 8h00-11h00; Chiều: 14h00 - 16h30).
1) Học sinh khi đến nhận phải xuất trình giấy CMND của bản thân;
3) Theo quy định của Sở GD&ĐT, các em học sinh phải nhận bằng: tháng 07/2017.

- Hiện đã có BẰNG TỐT NGHIỆP THPT (Niên khóa 2012 - 2015), các em học sinh đến VP để nhận bằng vào các ngày THỨ BA và THỨ BẢY hàng tuần (Sáng: 8h00-11h00; Chiều: 14h00 - 16h30).