• Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
    Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
  • Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
    Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
  • Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
    Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
  • Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
    Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
  • Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
    Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
  • Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
    Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
  • Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
    Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
  • Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
    Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
  • Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
    Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
  • Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
    Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
  • Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
    Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
  • Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
    Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
  • Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
    Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
  • Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
    Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
  • Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
    Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
  • Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
    Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
  • Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
    Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
  • Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
    Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
  • Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
    Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
  • Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
    Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
  • Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
    Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
  • Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
    Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
  • Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018
    Lễ tổng kết – tri ân trưởng thành NH 2017-2018


CẢM NHẬN VỀ THƠ CA

Ngày đăng: 31-10-2017
Đọc: 620 lượt

CẢM NHẬN VỀ THƠ CA

Nàng Đanhi say đắm bản nhạc du dương mà nhạc sĩ Eđua Grigơ viết tặng, với nàng đó là món quà tuyệt vời nhất. Nàng say vì điệu nhạc ấy rạo rực phập phồng hơi thở cuộc đời tựa tiếng tù và vang vọng cánh rừng thông hay tiếng gió reo ca trong những dây buồm nơi quê hương nàng. Nàng say vì điệu nhạc ấy thấm đẫm bầu máu nóng của người nhạc sĩ dành cho nàng và thành phố Bécghen này. Nàng say vì điệu nhạc ấy là một thứ “phép lạ” độc đáo, duy nhất và riêng biệt. Phải chăng đó cũng là những điều khiến người đọc khát khao, đắm say, no nê đối với những vần thơ đẹp? Như nhà thơ Xuân Diệu đã từng nhận định: “Người đọc thơ muốn rằng thơ phải xuất phát từ thực tại, từ đời sống nhưng phải đi qua một tâm hồn, một trí tuệ và khi đi qua như vậy, tâm hồn, trí tuệ phải in dấu vào đó thật sâu sắc, càng cá thể, càng độc đáo, càng hay.”

Thơ “Sẽ không là gì cả nếu không vì cuộc đời mà có” (Tố Hữu). “Vị muối cuộc đời đã cho thơ chất mặn.” (Chế Lan Viên) Nhưng đó không phải là tất cả, thơ còn phải thể hiện “một tâm hồn, một trí tuệ” của người sáng tác. Thơ ca chính là tiếng nói của một cái tôi cá nhân với cuộc đời. Thơ càng đậm “hình sắc riêng”, thì “càng độc đáo, càng hay”. Vì vậy, một tác phẩm thơ chân chính phải bắt nguồn từ cuộc đời nhưng đồng thời cũng “in dấu” sâu sắc màu “cá thể” của “một tâm hồn, một trí tuệ”.

“Cái đẹp là cuộc sống” (Secnusepxki) vì nơi mảnh đất ấy phì nhiêu, màu mỡ những hiện thực, sự thật vốn có cùng bản chất, quy luật nội tại. Nên thơ ca từ khi nhen nhóm ra đời đã tự thân mang trên mình sứ mệnh không thể tách rời “cái đẹp”, phải bén rễ vào đời sống, hút nguồn nhựa sống dạt dào, ngầm chảy để mang trên mình những cành săn chắc, những phiến lá xanh tươi phơi phới. Nếu không trải qua quãng thời thơ ấu túng thiếu, trong căn nhà gỗ với người cha đóng giày, ngày ngày lắng nghe âm thanh cuộc sống tứ chiếc cối xay gió cũ kĩ bên bờ sông Odense; nếu không lăn lộn vào đời, lang thang khắp những ngõ đường cùng tận của thành phố Copenhagen để lượm lặt “những hạt rất nhỏ của bụi vàng” mà cuộc sống “rơi vãi”, “những bông hồng vàng” của Andersen đã không thể mang trên mình vẻ đẹp kì diệu cùng sức sống mãnh liệt làm say mê triệu triệu trái tim. Và có riêng gì các tác phẩm ấy? Đã trở thành quy luật chung, bất di bất dịch, thơ ca của anh sẽ mãi tươi màu, neo chặt trong bến tâm hồn người thưởng thức chỉ khi anh – nhà thơ chấm ngòi bút của mình vào nghiên mực cuộc đời. Có thể nói cuộc sống là mạch sữa ngọt ngào tuôn chảy không ngừng từ thế hệ này sang thế hệ khác để nuôi dưỡng thi ca.

Cũng giống như bông hồng vàng của chàng Samet làm ra để cho nàng Xuyzan được hạnh phúc, thơ ra đời vì con người, vì lời kêu gọi đấu tranh cho một xã hội công bằng, bình đẳng, bác ái nên nó – “niềm vui cao cả nhất mà loài người đã tạo ra cho mình” (Karl Marx) phải trở thành “thứ khí giới thanh cao mà đắc lực để vừa tố cáo và thay đổi cái thế giới giả dối và tàn ác, vừa làm cho lòng người được thêm trong sạch và phong phú hơn” (Thạch Lam). Vì vậy, thơ mang sứ mệnh của nghệ thuật vị nhân sinh, không thể khước từ việc phản ánh hiện thực để phục vụ cuộc sống.

Thơ là hoa nảy nở từ mảnh đất cuộc đời dạt dào nhựa sống nhưng “Đừng cậy thời đại lớn lao khi tâm hồn anh quá bé.” (Chế Lan Viên) Sự phản ánh thực tại của tác phẩm tuyệt đối không phải như một chiếc máy ảnh, sự cắt chụp thuần túy, những ghi chép tủm mủn vặt vãnh vô giá trị và nhà thơ cũng không phải là “một nhà ghi chép chuyên nghiệp hay một tên mật thám cuộc đời” (Pautovsky). Thơ cần là sự suy ngẫm, phát hiện, kiến giải của nhà văn vè hiện thực đời sống và con người. Cầm bút là sứ mệnh, anh sẽ không là nhà thơ nếu anh “không làm cho nhãn quan của con người tinh tường thêm”, nếu anh chỉ “sống trên trái đất như một bông hoa điếc và không truyền đạt cho người khác một cách hào phóng nhất tất cả cái phong phú của tư tưởng và tình cảm”. (Pautovsky) Thơ ca sẽ là thứ nghệ thuật chết nếu “nó miêu tả chỉ để miêu tả, nếu nó không phải là tiếng thét khổ đau hoặc lời ca tụng hân hoan, nếu nó không đặt ra những câu hỏi hay trả lời những câu hỏi đó.” (Bielinsky)

Hiện thực trong thơ là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan đã được khúc xạ qua lăng kính thi sĩ. Sự sáng tạo ở đây thể hiện qua góc nhìn mới mẻ, độc đáo và những phát hiện riêng của người cầm bút trong quá trình khám phá hiện thực cuộc sống. Nó cũng là kết quả của trí tưởng tượng nhằm tạo ra thế giới của ước mơ, lí tưởng, vươn lên trên hiện thực khách quan để phá vỡ các giới hạn của sự tồn tại.

Cùng bắt nguồn từ mảnh đất hiện thực nên nếu nhà thơ không tìm tói, khám phá, sáng tạo, không có tính “cá thể” hay một “hình sắc riêng” thì trang viết của anh cũng sẽ trở thành một món hàng sản xuất hàng loạt, thơ sẽ chỉ còn là sự nhai lại nhàm chán. Sự sáng tạo của thi nhân đã làm thơ vừa quen vừa lạ, vừa là cuộc sống vừa là xứ sở của lí tưởng và ước mơ.

Sứ mệnh cao cả của thi ca là trở thành “thứ vũ khí thanh cao mà đắc lực” (Thạch Lam) để chống lại cái xấu xa, giả dối. Vì vậy, ánh sáng lan tỏa và âm thanh lan truyền là điều mà mỗi tác phẩm phải có. Muốn tác động đến tâm trí người đọc, tác phẩm phải có một sức ám ảnh lớn, chiều sâu tư tưởng mạnh mẽ đối với nhận thức con người. Nếu thơ ca chỉ là sự rập khuôn, đơn điệu nhàm chán, chỉ là những điều bình thường, vụn vặt, tác phẩm sẽ trôi tuột khỏi tâm trí người đọc ngay khi cuốn sách khép lại. Nhờ khả năng sáng tạo tuyệt vời mà các thi nhân luôn tìm ra những cách nói mới về những điều đã cũ. Những sáng tạo về hình thức biểu hiện rất phong phú qua thể loại, cấu tứ tác phẩm, ngôn ngữ thơ, hình ảnh thơ…

Sức sống của tác phẩm và yếu tố làm nên phong cách tác giả - dấu hiệu quyết định tên tuổi nhà thơ, được tạo nên bởi yếu tố sáng tạo trong thi ca. Văn học nói chung cũng như thơ nói riêng phải là hoạt động sáng tạo mang tính cá thể, không lặp lại người khác và lặp lại chính mình. Đó cũng là qui luật đào thải khắc nghiệt của văn chương: người không sáng tạo sẽ bị quên lãng. Điều này đòi hỏi người cầm bút phải có những điểm đặc biệt không bị lẫn với người khác, phải có thứ vân tay nghệ thuật “in dấu” trong lòng người đọc “một tâm hồn, một trí tuệ” “càng cá thể càng độc đáo càng hay”.

Thi ca là quá trình phản ánh và sáng tạo đời sống. Thơ là hoa thơm của cuộc đời nhưng nếu chỉ được kiến tạo từ trí tưởng tượng và cái tôi bé nhỏ thì nó chỉ là “những bông hoa làm bằng vỏ bào nhuộm khéo, một thứ vàng mạ.” (Pautovsky). Trong thơ văn, sự sáng tạo thi vị hóa sự phản ánh để nó trở nên mới mẻ, thu hút, giàu sức sống cũng như sự phản ánh giúp cho sự sáng tạo không chệch hướng, không trở thành những điều vô nghĩa. Nhà thơ phải là “người thư kí trung thành của thời đại” (Balzac) nhưng đồng thời dấu ấn chủ quan của anh phải được khẳng định. Vì vậy với tư cách là một chỉnh thể thẩm mĩ, mỗi bài thơ phải là sự kết hợp hài hòa giữa tính khách quan của chất liệu hiện thực và tính chủ quan của quá trình sáng tạo.

Thơ ca, vẫn mãi ngàn đời là mảnh đất hiện thực phì nhiêu, những vần thơ mới nở rộ cánh hoa thơm ngát để hiến dâng hương sắc cho đời. “Thơ phản ánh hiện thực cuộc sống mà hiện thực ấy đã được ủ thành men và bốc lên đắm say.” (Lưu Trọng Lư) bằng “một tâm hồn, một trí tuệ” sâu sắc. Dáng hình thi ca có chăng nên hình nên dáng trọn vẹn từ những “một nửa” hài hóa của “mùa thu” cuộc đời và thứ “vân tay nghệ thuật riêng” của người thi sĩ.


Bình luận



Tên của bạn
*

Email của bạn
*

Ý kiến của bạn
 
Còn lại từ

Mã bảo vệ
*
 
Bạn hãy nhập vào những ký tự mà bạn thấy bên phải, chú ý: chấp nhận cả chữ hoa và chữ thường

 

Thông báo mới


- Hiện đã có BẢN SAO BẰNG TỐT NGHIỆP THPT (Niên khóa 2013 - 2016), các em học sinh đến VP để nhận bằng vào các ngày THỨ BA và THỨ BẢY hàng tuần (Sáng: 8h00-11h00; Chiều: 14h00 - 16h30).
Lưu ý:
1) Học sinh khi đến nhận phải xuất trình giấy CMND của bản thân;
2) Trường hợp NHẬN THAY (phải là người thân trong gia đình) ngoài CMND của người đến nhận còn phải mang theo SỔ HỘ KHẨU hoặc GIẤY KHAI SINH (nếu là CHA hoặc MẸ) liên quan đến người được cấp bằng.


- Hiện đã có BẰNG TỐT NGHIỆP THPT (Niên khóa 2014 - 2017), các em học sinh đến VP để nhận bằng vào các ngày THỨ BA và THỨ BẢY hàng tuần (Sáng: 8h00-11h00; Chiều: 14h00 - 16h30).
Lưu ý:
1) Học sinh khi đến nhận phải xuất trình giấy CMND của bản thân;
2) Trường hợp NHẬN THAY (phải là người thân trong gia đình) ngoài CMND của người đến nhận còn phải mang theo SỔ HỘ KHẨU hoặc GIẤY KHAI SINH (nếu là CHA hoặc MẸ) liên quan đến người được cấp bằng.


- Hiện đã có BẰNG TỐT NGHIỆP THPT (Niên khóa 2013 - 2016), các em học sinh đến VP để nhận bằng vào các ngày THỨ BA và THỨ BẢY hàng tuần (Sáng: 8h00-11h00; Chiều: 14h00 - 16h30).
Lưu ý:
1) Học sinh khi đến nhận phải xuất trình giấy CMND của bản thân;
2) Trường hợp NHẬN THAY (phải là người thân trong gia đình) ngoài CMND của người đến nhận còn phải mang theo SỔ HỘ KHẨU hoặc GIẤY KHAI SINH (nếu là CHA hoặc MẸ) liên quan đến người được cấp bằng.
3) Theo quy định của Sở GD&ĐT, các em học sinh phải nhận bằng: tháng 07/2017.



- Hiện đã có BẰNG TỐT NGHIỆP THPT (Niên khóa 2012 - 2015), các em học sinh đến VP để nhận bằng vào các ngày THỨ BA và THỨ BẢY hàng tuần (Sáng: 8h00-11h00; Chiều: 14h00 - 16h30).
Lưu ý:
1) Học sinh khi đến nhận phải xuất trình giấy CMND của bản thân;
2) Trường hợp NHẬN THAY (phải là người thân trong gia đình) ngoài CMND của người đến nhận còn phải mang theo SỔ HỘ KHẨU hoặc GIẤY KHAI SINH (nếu là CHA hoặc MẸ) liên quan đến người được cấp bằng.

Bạn có biết?

1.Bài hát truyền thống THTH ĐHSP



2.Hình ảnh trường THTH trong cuộc thi Rung chuông vàng


3.Đoàn Trường THTH ĐHSP



  
 Hôm qua: 968 
|
 Hôm nay: 100