• LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
    LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
  • LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
    LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
  • LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
    LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
  • LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
    LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
  • LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
    LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
  • LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
    LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
  • LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
    LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
  • LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
    LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
  • LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
    LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
  • LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
    LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
  • LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
    LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
  • LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
    LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020


Kỹ năng sử dụng powerpoint trong thuyết trình

Ngày đăng: 07-09-2010
Đọc: 5308 lượt

Dưới đây xin trình bày một số thông tin về đánh giá một bài thuyết trình powerpointvài kỹ năng sử dụng powerpoint trong thuyết trình. Mọi người góp ý.

1. Tổ chức nội dung

Người trình bày phải trình bày một cách logic, giữ vững kết cấu ND thống nhất xuyên suốt bài trình bày, hạn chế ngắt quãn ND trong các slide. Giúp ích người đọc tiếp thu ND một cách nhất quán và dễ dàng

2. Hiểu biết về chủ đề

Người trình bày cần có sự hiểu biết sâu sắc về vấn đề đang trình bày hơn là chỉ trình chiếu như máy

powerpoint

3. Đồ họa, bố cục trình bày

  • Cần có tiêu đề trong slide, mỗi chủ đề nên chỉ trong 1 slide.
  • Người thuyết trình cần sử dụng các biểu đồ, các hình ảnh, video,... để mô tả ND hơn là sử dụng chữ đơn thuần
  • Sử dụng đồ họa bắt mắt, cố gắn theo một template thống nhất trong suốt bài trình bày cho bố cục, màu chữ, màu link, kích thước hình ảnh, màu nền, hình ảnh trang trí,...
  • Đồ họa cần tránh làm cho khán giả trở nên chú ý tập trung vào các hình ảnh trang trí hơn là ND bài trình bày

4. Các lỗi cơ học trong thuyết trình

  • Hạn chế các lỗi chính tả, văn phạm
  • Hạn chế các lỗi khi thao tác chuột, làm chia trí khán giả
  • Khắc phục các lỗi ngẫu nhiên một cách khéo léo

5. Định hướng tiếp xúc mắt

Hạn chế nhìn màn hình và đọc lại, nguyên tắc là những gì có trên slide thì không nên đọc lại, lúc đó sẽ gây chia trí và khán giả vừa phải đọc, vùa phải nghe, mà hiếm khi 2 hành động này cùng pha!
Hạn chế nhìn vào sổ ghi chép mà nên nhìn thẳng vào các khán giả

6. Phong cách nói

Người trình bày nói chuẩn xác, ít sai lỗi chính tả, sử dụng kết hợp tốt ngôn ngữ cơ thể
Phong cách nói cần phù hợp với ND trình bày (phong cách trẻ trung, sang trọng, lịch sự, năng động, nhí nhảnh,...)

Kết: Nguyên tắc chung là chú ý sử dụng powerpoint đúng theo công dụng là công cụ trình bày của nó, d8ùng lệ thuộc và đừng biến nó thành công cụ trang trí cho bài trình bày của mình, mà hãy biến nó thành công cụ trình bày ý tưởng

Một số lưu ý khi trình bày bài thuyết trình

  • Trang chiếu phải có tiêu đề, tiêu đề cần được gắn vào layout ppt_slides powerpoint
  • Một trang chiếu không nên quá một chủ đề, Số nội dung không quá 6 ND trong 1 chủ đề
  • Một nội dung thường không quá 2 dòng
  • Ngôn từ nhất quá, màu sắc nhất quán, phong cách nhất quán
  • Dùng gam màu và hình ảnh thích hợp, template phù hợp
  • Thiết kế trang chiếu cân đối, phù hợp với các loại màn hình
  • Viết chữ cỡ tối thiểu 5mm (font khoảng 20-25px)
  • Nên hiển thị thanh thời gian để dễ quản lý tốc độ trình bày

Một số phím tắt cần nhớ trong khi trình chiếu

Khi trình chiếu, bạn nhấn phím F1, chương trình sẽ cho ra các phím tắt hữu dụng nhất (xem hình). Dưới đây là một số phím thú vị.

  • Ctrl - P: Lấy cây bút màu ra, dùng chuột vẽ một đường gạch đít hay khoanh tròn những điểm quan trọng.
  • Nhấn phím E: xóa đường gạch dưới hay khoanh tròn đã tạo bằng bút màu.
  • Nhấn phím Esc: tắt cây bút màu đi, trở vế trỏ chuột BT
  • Ctrl - H: Che dấu chuột và nút nhấn (nằm ở góc dưới trái màn hình)
  • Nhấn phím = (dấu bằng): hiển thị hay che dấu chuột.
  • Nhấn phím B/W: Chuyển màu đen/trắng khi đến giờ giải lao hoặc xử lý sự cố, nhấn lại phím này để trở về bình thường.
  • Page Up hay mũi tên lên: Đến slide trước.
  • Page Down hay Enter hay mũi tên xuống: Đến slide sau.
  • Nhấn số trang rồi nhấn Enter: Đến slide theo số trang.
phim-tat-powerpoint

Một số phím tắt cần nhớ trong khi soạn thảo

Insert a new slide

CTRL+M

Switch to the next pane (clockwise)

F6

Switch to the previous pane (counterclockwise)

SHIFT+F6

Make a duplicate of the current slide

CTRL+D

Start a slide show

F5

Promote a paragraph

ALT+SHIFT+LEFT ARROW

Demote a paragraph

ALT+SHIFT+RIGHT ARROW

Apply subscript formatting

CTRL+EQUAL SIGN (=)

Apply superscript formatting

CTRL+PLUS SIGN (+)

Open the Font dialog box

CTRL+T

Repeat your last action

F4 or CTRL+Y

Find

CTRL+F

View guides

CTRL+G

Delete a word

CTRL+BACKSPACE

Capitalize

SHIFT+F3

Bold

CTRL+B

Italicize

CTRL+I

Insert a hyperlink

CTRL+K

Select all

CTRL+A

Copy

CTRL+C

Paste

CTRL+V

Undo

CTRL+Z

Save

CTRL+S

Print

CTRL+P

Open

CTRL+O

 

Bài khuyên đọc: Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy vật lý

Trần Triệu Phú - Tổ vật lý THTH - ĐHSP


Bình luận

 MIN JUN | 2011-08-14 11:08:53
  CẢM ƠN THẦY, đã giúp e thêm kĩ năng thuyết trình



Tên của bạn
*

Email của bạn
*

Ý kiến của bạn
 
Còn lại từ

Mã bảo vệ
*
 
Bạn hãy nhập vào những ký tự mà bạn thấy bên phải, chú ý: chấp nhận cả chữ hoa và chữ thường

 

Thông báo mới


- Hiện đã có BẰNG TỐT NGHIỆP THPT (Niên khóa 2015 - 2018), các em học sinh đến VP để nhận bằng vào các ngày THỨ BA và THỨ BẢY hàng tuần (Sáng: 8h00-11h00; Chiều: 14h00 - 16h30).
Lưu ý:
1) Học sinh khi đến nhận phải xuất trình giấy CMND của bản thân;
2) Trường hợp NHẬN THAY (phải là người thân trong gia đình) ngoài CMND của người đến nhận còn phải mang theo SỔ HỘ KHẨU hoặc GIẤY KHAI SINH (nếu là CHA hoặc MẸ) liên quan đến người được cấp bằng.


- Hiện đã có BẰNG TỐT NGHIỆP THPT (Niên khóa 2014 - 2017), các em học sinh đến VP để nhận bằng vào các ngày THỨ BA và THỨ BẢY hàng tuần (Sáng: 8h00-11h00; Chiều: 14h00 - 16h30).
Lưu ý:
1) Học sinh khi đến nhận phải xuất trình giấy CMND của bản thân;
2) Trường hợp NHẬN THAY (phải là người thân trong gia đình) ngoài CMND của người đến nhận còn phải mang theo SỔ HỘ KHẨU hoặc GIẤY KHAI SINH (nếu là CHA hoặc MẸ) liên quan đến người được cấp bằng.


- Hiện đã có BẰNG TỐT NGHIỆP THPT (Niên khóa 2013 - 2016), các em học sinh đến VP để nhận bằng vào các ngày THỨ BA và THỨ BẢY hàng tuần (Sáng: 8h00-11h00; Chiều: 14h00 - 16h30).
Lưu ý:
1) Học sinh khi đến nhận phải xuất trình giấy CMND của bản thân;
2) Trường hợp NHẬN THAY (phải là người thân trong gia đình) ngoài CMND của người đến nhận còn phải mang theo SỔ HỘ KHẨU hoặc GIẤY KHAI SINH (nếu là CHA hoặc MẸ) liên quan đến người được cấp bằng.
3) Theo quy định của Sở GD&ĐT, các em học sinh phải nhận bằng: tháng 07/2017.



- Hiện đã có BẰNG TỐT NGHIỆP THPT (Niên khóa 2012 - 2015), các em học sinh đến VP để nhận bằng vào các ngày THỨ BA và THỨ BẢY hàng tuần (Sáng: 8h00-11h00; Chiều: 14h00 - 16h30).
Lưu ý:
1) Học sinh khi đến nhận phải xuất trình giấy CMND của bản thân;
2) Trường hợp NHẬN THAY (phải là người thân trong gia đình) ngoài CMND của người đến nhận còn phải mang theo SỔ HỘ KHẨU hoặc GIẤY KHAI SINH (nếu là CHA hoặc MẸ) liên quan đến người được cấp bằng.

Bạn có biết?

1.Bài hát truyền thống THTH ĐHSP



2.Hình ảnh trường THTH trong cuộc thi Rung chuông vàng


3.Đoàn Trường THTH ĐHSP



  
 Hôm qua: 1012 
|
 Hôm nay: 232