• LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
    LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
  • LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
    LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
  • LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
    LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
  • LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
    LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
  • LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
    LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
  • LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
    LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
  • LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
    LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
  • LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
    LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
  • LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
    LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
  • LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
    LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
  • LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
    LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
  • LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
    LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020


Phương pháp học tập môn Sinh học

Ngày đăng: 30-09-2010
Đọc: 10586 lượt

PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP MÔN SINH HỌC

1) Đặc trưng của môn sinh học:

     -  Là một môn Khoa học, được chứng minh bằng những hiện tượng tự nhiên, với những thí nghiệm thực tế, trên nền tảng Toán học.

     -  Là một môn dùng nhiều lý luận, lập luận để đặt vấn đề và phản biện dẫn đến kết quả. Nên mỗi câu, mỗi ý đều phải chặt chẽ nhau.

2) Phương pháp học bài:

sinh-9-1

      Lý thuyết luôn là nền tảng,  các em cần phải nắm vững các khái niệm, nguyên nhân cơ chế hình thành và kết quả đặc trưng của mỗi quy luật.

     Tương tự các môn xã hội, để học tốt môn sinh, các em nên sử dụng bút nhiều màu để học bài, cộng thêm phương pháp phân tích, tư duy, hình thành nên sơ đồ tư duy (tổng quát theo chương, chi tiết theo bài, cụ thể từng quy luật)

     -   Ví dụ: Học theo chương

     Chương này được gộp lại bao nhiêu nội dung chính? mỗi nội dung chính gồm bao nhiêu bài?

     -   Ví dụ: Học theo bài

     Mục tiêu bài này là gì? những phần nào làm rõ mục tiêu? những chứng cứ để làm rõ mục tiêu đó là gì? (thí nghiệm chứng minh, ví dụ dẫn chứng cụ thể)

     -   Ví dụ: Học theo quy luật

     Ai đưa ra quy luật này? Vào thời gian nào? Cơ chế hình thành quy luật? Quy luật đó giải thích về hiện tượng gì? Hiện tượng đó có ý nghĩa gì cho khoa học và đời sống?

 

     Ví dụ: học bài “MÁU VÀ MÔI TRƯỜNG TRONG CƠ THỂ”

 sinh-9-2




     Muốn hình thành được sơ đồ tư duy các em nên lắng nghe bài giảng ở lớp. Nên có một cuốn sổ ghi chép cẩn thận, ghi những vấn đề chính mà thầy cô giảng, cộng thêm những ý ngoài sách giáo khoa.

     Khi về nhà, các em nên dành 30 phút xem lại lý thuyết, từ đó liên tưởng đến các ý chính của bài để giải thích công thức của Toán Sinh, rồi làm ngay các bài toán Sinh học áp dụng. Đặc biệt, cần chú ý câu hỏi có ký hiệu hình tam giác. Những câu hỏi đó, thường được hỏi trong thi trắc nghiệm. Nếu tham khảo đáp án thì nên lật lại câu hỏi và giải thích được tại sao đáp án này đúng? không nên làm theo cảm tính.

     Sau khi kết thúc một chương, một học kì, các em nên tổng kết các bài đã học và nắm vững các ý chính của từng bài trong từng chương. Việc làm này chẳng những giúp các em hệ thống hóa được các kiến thức của mình mà còn tạo cảm giác không mệt mõi vì phải nạp thêm nhiều kiến thức khác.

     Cần lưu ý, môn sinh tuy nặng về lý thuyết nhưng có phần tư duy khái quát, tổng hợp. Khi học bài các em cần phải hiểu đuợc bản chất của vấn đề là gì, để nắm chắc từng bài, từng câu hỏi từng mục trong sách giáo khoa.

     Chúc các em thành công trong chặng đường sắp tới!

 

Trần Thị Hồng Vân - Tổ Sinh


Bình luận

 Changcuchuoi | 2010-10-06 08:10:41
  Oh! great

 nguyen dinh thanh | 2010-11-08 08:11:17
 em cam on

 nguyen minh trung | 2011-08-14 11:08:29
  cảm ơn cô, e sẽ cố gắng, e tin rằng sẽ rất hiệu quả



Tên của bạn
*

Email của bạn
*

Ý kiến của bạn
 
Còn lại từ

Mã bảo vệ
*
 
Bạn hãy nhập vào những ký tự mà bạn thấy bên phải, chú ý: chấp nhận cả chữ hoa và chữ thường

 

Thông báo mới


- Hiện đã có BẰNG TỐT NGHIỆP THPT (Niên khóa 2015 - 2018), các em học sinh đến VP để nhận bằng vào các ngày THỨ BA và THỨ BẢY hàng tuần (Sáng: 8h00-11h00; Chiều: 14h00 - 16h30).
Lưu ý:
1) Học sinh khi đến nhận phải xuất trình giấy CMND của bản thân;
2) Trường hợp NHẬN THAY (phải là người thân trong gia đình) ngoài CMND của người đến nhận còn phải mang theo SỔ HỘ KHẨU hoặc GIẤY KHAI SINH (nếu là CHA hoặc MẸ) liên quan đến người được cấp bằng.


- Hiện đã có BẰNG TỐT NGHIỆP THPT (Niên khóa 2014 - 2017), các em học sinh đến VP để nhận bằng vào các ngày THỨ BA và THỨ BẢY hàng tuần (Sáng: 8h00-11h00; Chiều: 14h00 - 16h30).
Lưu ý:
1) Học sinh khi đến nhận phải xuất trình giấy CMND của bản thân;
2) Trường hợp NHẬN THAY (phải là người thân trong gia đình) ngoài CMND của người đến nhận còn phải mang theo SỔ HỘ KHẨU hoặc GIẤY KHAI SINH (nếu là CHA hoặc MẸ) liên quan đến người được cấp bằng.


- Hiện đã có BẰNG TỐT NGHIỆP THPT (Niên khóa 2013 - 2016), các em học sinh đến VP để nhận bằng vào các ngày THỨ BA và THỨ BẢY hàng tuần (Sáng: 8h00-11h00; Chiều: 14h00 - 16h30).
Lưu ý:
1) Học sinh khi đến nhận phải xuất trình giấy CMND của bản thân;
2) Trường hợp NHẬN THAY (phải là người thân trong gia đình) ngoài CMND của người đến nhận còn phải mang theo SỔ HỘ KHẨU hoặc GIẤY KHAI SINH (nếu là CHA hoặc MẸ) liên quan đến người được cấp bằng.
3) Theo quy định của Sở GD&ĐT, các em học sinh phải nhận bằng: tháng 07/2017.



- Hiện đã có BẰNG TỐT NGHIỆP THPT (Niên khóa 2012 - 2015), các em học sinh đến VP để nhận bằng vào các ngày THỨ BA và THỨ BẢY hàng tuần (Sáng: 8h00-11h00; Chiều: 14h00 - 16h30).
Lưu ý:
1) Học sinh khi đến nhận phải xuất trình giấy CMND của bản thân;
2) Trường hợp NHẬN THAY (phải là người thân trong gia đình) ngoài CMND của người đến nhận còn phải mang theo SỔ HỘ KHẨU hoặc GIẤY KHAI SINH (nếu là CHA hoặc MẸ) liên quan đến người được cấp bằng.

Bạn có biết?

1.Bài hát truyền thống THTH ĐHSP



2.Hình ảnh trường THTH trong cuộc thi Rung chuông vàng


3.Đoàn Trường THTH ĐHSP



  
 Hôm qua: 1012 
|
 Hôm nay: 232