• Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
    Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
  • Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
    Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
  • Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
    Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
  • Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
    Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
  • Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
    Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
  • Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
    Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
  • Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
    Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
  • Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
    Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
  • Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
    Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
  • Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
    Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
  • Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
    Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
  • Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
    Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
  • Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
    Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
  • Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
    Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
  • Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
    Lễ Khai giảng năm học 2018-2019


Này, hãy đọc và cho tôi biết lí do để không copy bài xem?

Ngày đăng: 01-11-2011
Đọc: 3100 lượt

Nói về việc học sinh copy bài, mọi người thường đưa ra hai lí do chính: thiếu hụt về đạo đức và kiến thức. Ở đây tôi sẽ bàn về những kiến thức sẽ bị thiếu hụt. Nếu bạn không có thời gian, hãy đọc một, hoặc một vài môn học, mà bạn quan tâm trong những môn được đề cập theo thứ tự sau: Tin Học, Hóa Học, Vật Lý, Toán, Văn, Lịch Sử, Sinh Học, Địa Lý, Anh Văn và Giáo Dục Công Dân.

 

Tôi bị 'kiến thức lõm bõm'?

 

Tôi sử dụng Word tốt, thậm chí cả Excel! Tôi biết thao tác trên máy tính, tôi biết tận dụng mạng, nhưng tại sao tôi phải học Pascal? Tôi biết mục đích dạy Pascal là để rèn luyện tư duy, sự logic, nhưng thực tế thì sao? Một môn học mà trong hơn hai trăm học sinh khối 11 chỉ có chưa đến mười học sinh thật sự hiểu rõ những gì giáo viên nói thì cái mục đích ấy có thể nói là quá viễn vông chưa nhỉ? Tư duy giải quyết vấn đề lớp lang là điều cần thiết cho mỗi người, nhưng tư duy để viết một phần mềm trong một môi trường thiếu thân thiện như Pascal lại khác rất xa thực tế. Bởi thế cho nên, tôi sẽ copy code hoặc học thuộc lòng khi kiểm tra tin học 11 nhé? Vì tôi nghĩ mục đích chính của môn Tin học là dạy chúng ta sử dụng máy vi tính và các công nghệ để ứng dụng vào đời sống một cách thân thiện và thực tế.

 

Thật may mắn, tôi học Hóa không tệ lắm, nhưng tôi nghĩ điều đó không ích lợi. Tôi chỉ muốn nhớ những chất nào độc hại cho cơ thể và nó đến từ đâu, tôi chỉ muốn biết những chất nào có công dụng là gì và nó giúp ích cho cuộc sống của tôi như thế nào? (vd như CCl3 gây buồn ngủ và Xenlulozơ Trinitrat gây nổ lớn). Tôi biết cà-phê-in và hê-rô-in gây nghiện, nhưng liệu suốt cuộc đời có khi nào tôi phải phân hủy một este để tạo nên anđehit? Cảm giác pha chế để tạo nên chất mới thật thú vị! Nhưng nếu tôi ko là giáo viên và những người làm lĩnh vực chuyên môn, hãy cho tôi biết khi nào cần tổng hợp CH4? Nếu không ai trả lời thì tôi sẽ copy nhé? Lí do duy nhất mà tôi thật sự muốn học Hóa, là vì tôi đã có một người Thầy dạy Hóa thật sự là Thầy, chứ không phải là những kiến thức mà tôi ‘khao khát’.

 

Tôi học Lí như một bánh xe tiếp tục lăn khi đã có trớn vậy. Tuy rằng Vật Lí thật sự là một môn học khá có ích vì đã giúp tôi giải thích nhiều hiện tượng thiên nhiên, nhưng càng lớn tôi càng có cảm giác những thứ ấy lại xa rời thực tế. Tôi có thể cảm nhận sự dao động của con lắc có chu kì, tuần hoàn, nhưng việc tính ra cứ sau 3,12s thì nó lại đạt đến tốc độ cực đại là 4m/s thì có ích lợi gì nhỉ? Hay cũng như học về bản chất dòng điện cùng vật chất dẫn điện, cách điện thì khá hay, nhưng khi bàn đến sóng điện từ thì tôi lại không tìm ra ứng dụng vào cuộc sống? Mà như tôi đã nói, tôi chỉ không copy những kiến thức nào tôi nghĩ rằng có lợi, còn lại thì . . vô tư nhé!

 

Tôi học Toán cũng ko đến nỗi tồi, tôi biết cộng trừ nhân chia đấy! Và tôi dùng việc đó mỗi ngày! Ít hơn nhưng thỉnh thoảng tôi vẫn dùng thống kê, vẫn cần tổ hợp và việc tính diện tích, thể tích hình học không gian thật ích lợi. Nhưng liệu khi tôi đang làm việc trong một ngân hàng (Ngân hàng thi khối A và D, tức là có Toán nhé!), có ai bắt tôi khảo sát hàm số? Tôi có nên tự hào vì tôi được học số ảo, số phức trong khi một đứa trẻ đường phố lại không? Cho tôi lí do để có thể tự hào rằng những kiến thức về tích phân và lô-ga-rít sẽ làm tôi giỏi hơn họ xem? Tất cả chỉ để kiểm tra à? Vậy sao tôi ko copy?

 

Tôi rất thích học Văn, dù ở trường tôi không hề giỏi. Tôi cũng như phần lớn nhân loại đều thích đọc. Tôi cũng thích vận dụng khả năng ăn nói để đạt được điều tôi muốn. Tôi thích đưa bài mình viết lên mạng để được nhận xét và hoàn thiện. Tôi muốn thử cảm nhận nhiều tác phẩm mới! Nên hãy dạy tôi cách cảm nhận, phân tích, chứ đừng dạy tôi học thuộc lòng bài phân tích chỉ một hoặc một ít tác phẩm để thi. Dạy bài thơ ở SGK, giáo viên phân tích ghi vào tập, và thi có bài đó? Tôi nên ‘Học’ hay nên ‘Học thuộc lòng’? Đúng là Văn không thể copy, nhưng sao không dạy tôi cách cảm nhận một tác phẩm hoàn toàn mới? (tôi biết nhiều giáo viên Văn rất muốn dạy điều này, nhưng vì đề của BGD vẫn trong chương trình, và cả tôi là học sinh lớp A nên họ không thể...)

 

Tôi có học lịch sử nhưng chỉ để nghe qua quá khứ và tự hào. Tôi có biết trận sông Bạch Đằng đến chiến thắng Điện Biên, nhưng tại sao tôi phải biết bao nhiêu giặc chết ở Cầu Giấy? Tôi rất hay tìm hiểu về chiến tranh thế giới thứ hai, nhưng ngày nào Tây Ban Nha đánh nước nào trong cuộc chiến lớn như thế thì một người Việt Nam bình thường như tôi biết làm gì? Tôi biết những ngày quan trọng của đất nước và thế giới, tôi biết khoảng thời gian nước ta bị đô hộ, tôi biết năm nào giặc Pháp đến, năm nào ta đuổi Mĩ đi, nhưng liệu sau này có ai hỏi tôi ngày nào quân ta chiếm thêm được một đồn giặc? Tôi biết những vị tướng lịch sử như Võ Nguyên Giáp, Quang Trung... nhưng tại sao tôi phải biết tên vị tướng giặc mà quân ta giết? (nếu vị tướng ấy là Hít le hay một vị nguyên thủ nào bự bự to to, tôi sẽ nhớ, nhưng chỉ là một tên tướng giặc mà hỏi toàn bộ người lớn, nếu không dạy sử chả ai biết đến!). Vậy tóm lại, tôi sẽ nghe và tự hào về lịch sử, nhưng tôi sẽ copy số liệu khi kiểm tra!

 

Môn Sinh rất hay! Tại sao tôi phải từ chối những kiến thức về cơ thể mình nhỉ? Tôi không quan tâm cơ thể mình thì phải quan tâm điều gì? Tôi rất thích khi nghe cách thức hoạt động của các cơ quan để mà 'đối xử' với nó thật tốt. Tôi chăm chú lắng nghe những việc cần làm và không nên làm để có sức khỏe tốt. Và không chỉ bản thân, tôi thích cả khi được giới thiệu về các loài động vật, loài cây và cả vi khuẩn mà có thể tôi cũng đang bị nhiễm! Nhưng đến giờ tôi vẫn chưa thấy ai hỏi ba má cậu dì chú bác tôi rằng nucleotit là gì hay bộ 3 nào mở đầu? Và tôi cũng chưa thấy ai trong số họ phải thực hiện toán phân li di truyền để xem tôi sinh ra giống ba hay giống má? Này, sao tôi phải biết AUG là bộ 3 bắt đầu? Và khi tôi bị đột biến thì liệu tôi biết nó là tam kép hay tam bội thì giúp ích chứ? Thế thì tôi sẽ copy nhé?

 

Tôi thích học môn Địa, và giờ thì tôi vẫn thích! Thật sự chưa có gì để không khen ngợi cả! Biết GDP của các nước và cả thứ tự diện tích v.v.. khá là hữu ích, biết cả thời tiết và địa hình mỗi nước cũng chẳng hề phí >:D< Tôi tự hào khi nói chuyện với một người bạn nước Úc biết khi Việt Nam đang mùa Hè thì ở đó là Đông, tôi biết GDP Trung Quốc đang đứng thứ hai nhưng tính trên đầu người thì vẫn thấp, và quan trọng hơn hết tôi biết đất nước tôi mưa nắng bão lũ thế nào. Nói chung tôi vẫn thích môn Địa vì đã được học cách xem bản đồ, xem các ghi chú, tôi biết cách thể hiện số liệu và đọc những biểu đồ. Tôi có kiến thức rất đúng và rất đủ. (Thêm một điều nữa là tôi rất thích thầy dạy Địa lớp tôi!)

 

Và tôi thích cả giờ Anh! Cũng có thể do tôi không xuất sắc ở môn Anh nên toàn bộ những gì tôi được dạy trong trường đều thật có ích? Tôi chỉ học trong trường và tôi đã được rất nhiều điều: tôi có thể đưa tác phẩm của mình ra cộng đồng quốc tế mà giao lưu (tham khảo ở http://dvkndn.deviantart.com nếu bạn cần xác thực), tôi có thể viết thư hỏi thăm người bạn đến từ Nhật của mình và cám ơn khi có ai đó nói về tôi. Tuy tôi vẫn chưa nghe nói khi đối diện với một người nước ngoài được, nhưng đấy là do bản thân tôi, chứ môn Anh Văn thì luôn luôn có ích!

 

Tôi rất rất thích môn GDCD! Nhưng có lẽ tôi nên xài thì quá khứ? Tôi đã được dạy để làm người! Đó là điều cơ bản giúp tôi sống. Tôi đã được dạy cách đối xử với người khác và tôi đã được nghe tiếng cám ơn khi thực hiện. Với một đứa trẻ, tiếng ‘cám ơn’ ấy đã hình thành nhân cách. Tôi cũng biết có những tấm gương đạo đức luôn được kính trọng. Nhưng có lẽ do cấp 3 đã lớn, nên tôi được dạy về những thứ mà hiện tại tôi cũng không nhớ rõ để mà gõ lên!? Tôi tự hào khi viết 'Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam' và tự hào hơn khi viết 'Độc lập Tự do Hạnh phúc' (trong bản kiểm điểm, à không, đơn xin phép!), nhưng tại sao tất cả người lớn xung quanh (cả những người có chức quyền nơi tôi sống) đều khuyên tôi: 'đừng nói tới chính trị'? Tôi từng mơ ước gặp chủ tịch nước chỉ để hỏi ‘Có bao giờ bác nhận ra, học sinh Việt Nam biết tên các chính trị gia của nước ngoài còn nhiều hơn là của Việt Nam đấy?’

 

hồi xưa còn ức chế vụ Mĩ Thuật mới cấp 1 cấp 2 mà dạy về Mĩ Thuật thời Trần @@ Làm sao não đủ nhăn để có thể cảm nhận những chi tiết trong một nền nghệ thuật của cả thời kì? Với cả những môn tốt cho trí não con người như âm nhạc và mĩ thuật (không hẳn là dạy sáng tác, hãy dạy cảm nhận) thì lại không có cả trong chương trình học tự chọn @@

 

Nếu có ai nói rằng copy sẽ làm kiến thức của tôi lõm bõm, tôi sẽ vui vẻ mà chấp nhận mất những kiến thức như trên, và thời gian đó tôi sẽ học những điều tôi thích cũng như cần, và để tôi làm những thứ tôi đam mê. Tôi sống như thế ~

Tiếc cái tôi vẫn chưa sẵn sàng ra hải đảo làm nghĩa vụ quân sự nên đành phải học một cách chăm chỉ, để thi vào khối A ĐH Ngân Hàng, để biết rành este, amino axit, sóng cơ, và số phức, để sau đó ngồi trước một cửa kính, bên một chiếc máy tính và cất tiếng hỏi ‘Chào ông, ông muốn rút tiền ạ?’

Và tiếc cái nữa, tôi đã được dạy để rất tôn trọng những giá trị đạo đức, nên cho tới khi nào chưa tìm được câu trả lời cho ý ‘thiếu hụt đạo đức’, tôi cũng sẽ chưa copy!

 


 

Bài viết này chỉ mang tính thể hiện quan điểm cá nhân, và tác giả sẽ rất hạnh phúc khi càng ít người đồng quan điểm, vì như thế mới duy trì được sự cân bằng trong những giờ kiểm tra! Bài văn cũng chỉ viết dựa trên những suy nghĩ chứ không để đề cập những sự việc, con người ở hiện tại, thực tế. Tư liệu tham khảo bởi bạn bè, những người quen, và một phần từ kinh nghiệm của tác giả. Mọi chi tiết, thông tin, số liệu sử dụng trong bài viết có thể được cung cấp thêm khi liên lạc với tác giả.

Một phiên bản khác, ít nghiêm túc hơn và mang tính chất trẻ trung, thân thiện hơn về mặt từ ngữ, câu văn, hình ảnh có thể được tìm thấy và tham gia bàn luận ở Facebook của tác giả:  http://www.facebook.com/note.php?note_id=224119264291208 


Cám ơn vì đã đọc bài viết của tôi. Nói thật đấy!

Đỗ Chí Thiện - 12A1


Bình luận



Tên của bạn
*

Email của bạn
*

Ý kiến của bạn
 
Còn lại từ

Mã bảo vệ
*
 
Bạn hãy nhập vào những ký tự mà bạn thấy bên phải, chú ý: chấp nhận cả chữ hoa và chữ thường

 

Thông báo mới


- Hiện đã có BẰNG TỐT NGHIỆP THPT (Niên khóa 2015 - 2018), các em học sinh đến VP để nhận bằng vào các ngày THỨ BA và THỨ BẢY hàng tuần (Sáng: 8h00-11h00; Chiều: 14h00 - 16h30).
Lưu ý:
1) Học sinh khi đến nhận phải xuất trình giấy CMND của bản thân;
2) Trường hợp NHẬN THAY (phải là người thân trong gia đình) ngoài CMND của người đến nhận còn phải mang theo SỔ HỘ KHẨU hoặc GIẤY KHAI SINH (nếu là CHA hoặc MẸ) liên quan đến người được cấp bằng.


- Hiện đã có BẰNG TỐT NGHIỆP THPT (Niên khóa 2014 - 2017), các em học sinh đến VP để nhận bằng vào các ngày THỨ BA và THỨ BẢY hàng tuần (Sáng: 8h00-11h00; Chiều: 14h00 - 16h30).
Lưu ý:
1) Học sinh khi đến nhận phải xuất trình giấy CMND của bản thân;
2) Trường hợp NHẬN THAY (phải là người thân trong gia đình) ngoài CMND của người đến nhận còn phải mang theo SỔ HỘ KHẨU hoặc GIẤY KHAI SINH (nếu là CHA hoặc MẸ) liên quan đến người được cấp bằng.


- Hiện đã có BẰNG TỐT NGHIỆP THPT (Niên khóa 2013 - 2016), các em học sinh đến VP để nhận bằng vào các ngày THỨ BA và THỨ BẢY hàng tuần (Sáng: 8h00-11h00; Chiều: 14h00 - 16h30).
Lưu ý:
1) Học sinh khi đến nhận phải xuất trình giấy CMND của bản thân;
2) Trường hợp NHẬN THAY (phải là người thân trong gia đình) ngoài CMND của người đến nhận còn phải mang theo SỔ HỘ KHẨU hoặc GIẤY KHAI SINH (nếu là CHA hoặc MẸ) liên quan đến người được cấp bằng.
3) Theo quy định của Sở GD&ĐT, các em học sinh phải nhận bằng: tháng 07/2017.



- Hiện đã có BẰNG TỐT NGHIỆP THPT (Niên khóa 2012 - 2015), các em học sinh đến VP để nhận bằng vào các ngày THỨ BA và THỨ BẢY hàng tuần (Sáng: 8h00-11h00; Chiều: 14h00 - 16h30).
Lưu ý:
1) Học sinh khi đến nhận phải xuất trình giấy CMND của bản thân;
2) Trường hợp NHẬN THAY (phải là người thân trong gia đình) ngoài CMND của người đến nhận còn phải mang theo SỔ HỘ KHẨU hoặc GIẤY KHAI SINH (nếu là CHA hoặc MẸ) liên quan đến người được cấp bằng.

Bạn có biết?

1.Bài hát truyền thống THTH ĐHSP



2.Hình ảnh trường THTH trong cuộc thi Rung chuông vàng


3.Đoàn Trường THTH ĐHSP



  
 Hôm qua: 1289 
|
 Hôm nay: 1391